Hiển ngôn là gì? Các công bố khoa học về Hiển ngôn
Hiển ngôn là một thuật ngữ trong triết học, nghĩa là sự diễn giải, phân tích, giải thích một vấn đề hoặc khái niệm sử dụng ngôn ngữ hoặc lời nói. Nó thường được...
Hiển ngôn là một thuật ngữ trong triết học, nghĩa là sự diễn giải, phân tích, giải thích một vấn đề hoặc khái niệm sử dụng ngôn ngữ hoặc lời nói. Nó thường được sử dụng để truyền đạt ý nghĩa hoặc ý định của người sử dụng thông qua từ ngữ và cấu trúc câu.
Hiển ngôn là quá trình sử dụng ngôn ngữ để diễn giải và truyền đạt ý nghĩa. Trong triết học, hiển ngôn thường được sử dụng để giải thích hoặc phân tích một vấn đề, đặt ra lập luận hoặc diễn tả một quan điểm.
Khi sử dụng ngôn ngữ để hiển ngôn, người dùng phải chú ý đến cú pháp, ngữ pháp, từ ngữ và cấu trúc câu. Ngôn ngữ được sử dụng phải rõ ràng, logic và có tính chính xác để truyền đạt ý nghĩa một cách hiệu quả.
Hiển ngôn có thể diễn ra trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, bao gồm diễn thuyết, thảo luận, viết văn, giảng dạy hay các tình huống giao tiếp hàng ngày. Quá trình này đòi hỏi người sử dụng sự nhạy bén trong ngôn từ, sự giải thích rõ ràng và khả năng sáng tạo trong sử dụng ngôn ngữ.
Ví dụ, trong một cuộc thảo luận về một vấn đề đạo đức, người sử dụng có thể sử dụng ngôn ngữ để trình bày quan điểm của mình, đưa ra lập luận hợp lý và đưa ra ví dụ để minh họa ý kiến của mình. Hiển ngôn cũng có thể được sử dụng trong việc giải thích một khái niệm phức tạp, phân tích một tác phẩm nghệ thuật hoặc diễn giải một thuật ngữ khoa học.
Trong quá trình hiển ngôn, người sử dụng ngôn ngữ làm việc để truyền tải ý nghĩa, thông tin và ý kiến của mình đến người được nghe hoặc đọc. Để hiển ngôn hiệu quả, người gửi thông điệp phải chọn từ ngữ, ngữ pháp và cấu trúc câu phù hợp để diễn đạt ý nghĩa một cách rõ ràng, logic và tổ chức.
Trong hiển ngôn, người gửi thông điệp phải cân nhắc và sử dụng các yếu tố ngôn ngữ sau:
1. Từ ngữ: Phải chọn từ và thuật ngữ phù hợp để truyền tải ý nghĩa một cách chính xác và đầy đủ. Sự chọn lựa từ ngữ có thể ảnh hưởng đến cách người nghe hoặc đọc hiểu thông điệp.
2. Ngữ pháp: Phải sử dụng đúng cấu trúc ngữ pháp và ngữ cảnh để ngôn từ không bị hiểu sai hoặc gây hiểu lầm. Đối với một thông điệp phức tạp, việc sắp xếp câu một cách hợp lý giúp truyền đạt ý nghĩa một cách rõ ràng và dễ hiểu.
3. Cấu trúc câu: Sử dụng cấu trúc câu phù hợp và logic để hiển ngôn một cách hiệu quả. Cách xây dựng câu nhằm tạo ra mối liên kết ý nghĩa giữa các ý của thông điệp.
4. Độc giả/người nghe: Hiểu rõ khả năng hiểu và kiến thức của đối tượng nghe hoặc đọc để điều chỉnh ngôn từ và phong cách hiển ngôn phù hợp với đối tượng đó.
5. Thích ứng: Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với ngữ cảnh và mục đích hiển ngôn. Ngôn ngữ sử dụng trong một bài thuyết trình học thuật sẽ khác so với ngôn ngữ sử dụng trong một cuộc trò chuyện hàng ngày.
Quá trình hiển ngôn đòi hỏi người gửi thông điệp phải suy nghĩ và lựa chọn cẩn thận để đảm bảo ý nghĩa và thông điệp được truyền tải một cách chính xác và dễ hiểu.
Danh sách công bố khoa học về chủ đề "hiển ngôn":
Chúng tôi đã chứng minh gần đây rằng một gen bảo tồn tiến hóa LAZ3, mã hóa một protein ngón tay kẽm, bị phá vỡ và biểu hiện quá mức trong một số u lympho B (chủ yếu có thành phần tế bào lớn) cho thấy sự tái sắp xếp nhiễm sắc thể liên quan đến 3q27. Vì các điểm đứt trong những tái sắp xếp này tập trung trong một cụm chuyển đoạn chính (MTC) hẹp trên nhiễm sắc thể 3, chúng tôi đã sử dụng các dò di truyền từ khu vực này để nghiên cứu các sự tái sắp xếp phân tử của LAZ3 trong một loạt các bệnh nhân (217) với u lympho không Hodgkin (NHL). Phân tích blot Southern cho thấy sự tái sắp xếp của LAZ3 trong 43 bệnh nhân (19,8%). Sự tái sắp xếp được tìm thấy ở 11 trong 84 bệnh nhân (13%) với u nang nang nhưng phổ biến nhất trong u lympho ác tính (dạng hỗn hợp khuếch tán, tế bào lớn khuếch tán, và tế bào lớn miễn dịch bào), trong đó 31 trong 114 bệnh nhân (27%) bị ảnh hưởng. Tỷ lệ cao nhất của sự thay đổi LAZ3 đã được quan sát thấy trong u lympho B ác tính (26 trong 71 trường hợp, 37%). Mười một trong số 32 bệnh nhân có bất thường nhiễm sắc thể 3q27 không có sự tái sắp xếp của LAZ3, gợi ý khả năng có sự tham gia của LAZ3 ngoài MTC. Mặt khác, 18 trong số 39 bệnh nhân có sự tái sắp xếp LAZ3 và kết quả tế bào học sẵn có không có sự đứt gãy nhiễm sắc thể rõ ràng tại 3q27, gợi ý rằng gần một nửa số sự tái sắp xếp không thể phát hiện bằng phương pháp tế bào học. Không có sự liên kết thống kê nào có thể được tìm thấy giữa tình trạng LAZ3 và các đặc điểm ban đầu của bệnh hoặc kết quả lâm sàng trong u lympho nang hay u lympho ác tính. Chúng tôi kết luận rằng sự thay đổi LAZ3 là một sự kiện tương đối thường gặp trong u lympho B, đặc biệt trong các khối u có mô học ác tính. Nó có thể được sử dụng như một dấu ấn di truyền của bệnh, và cần có thêm các nghiên cứu để làm rõ các tác động lâm sàng của những thay đổi này.
Phong trào
Nghiên cứu này là một phần của một nghiên cứu nhân học dài hạn về những người bị bệnh tâm thần nghiêm trọng ở nông thôn Ghana. Các chuyến thăm đã được thực hiện đến hơn 40 hộ gia đình có thành viên mắc bệnh tâm thần, cũng như các nhà thờ, đền thờ, bệnh viện và phòng khám. Các phương pháp dân tộc học bao gồm quan sát, trò chuyện, phỏng vấn bán cấu trúc và thảo luận nhóm tập trung với những người mắc bệnh tâm thần, người chăm sóc, healer, nhân viên y tế, và các thành viên trong cộng đồng.
Việc xích và đánh đập người mắc bệnh tâm thần được phát hiện là điều phổ biến trong các gia đình và trung tâm điều trị trong các cộng đồng nghiên cứu, bên cạnh việc giữ lương thực ('nhịn ăn'). Tuy nhiên, các phản ứng đối với bệnh tâm thần được nhúng trong các quan điểm tâm linh và đạo đức và sự điều trị này gây ra ít hình phạt tại địa phương. Các gia đình gặp khó khăn trong việc chăm sóc các thành viên bị bệnh tâm thần nặng mà không có sự hỗ trợ đáng kể từ các dịch vụ y tế chính thức. Các dịch vụ tâm thần rất khó tiếp cận, đặc biệt là ở các cộng đồng nông thôn, và cũng bị coi là có giới hạn trong hiệu quả của chúng. Những người chữa bệnh truyền thống và tôn giáo vẫn được ưa chuộng cao mặc dù có tình trạng ngược đãi thường xuyên đối với người bệnh tâm thần trong cơ sở của họ.
Phần lớn các nghiên cứu trước đây về hội thoại giữa con người và robot trong ngôn ngữ thứ hai đều được thực hiện với sự hỗ trợ của một người điều khiển Wizard-of-Oz. Lý do là việc nhận dạng giọng nói tự động đối với lời nói hội thoại không phải bản ngữ được coi là không đáng tin cậy và nhiệm vụ quản lý hội thoại trong việc lựa chọn các câu robot phù hợp trong một lượt nói nhất định là phức tạp trong các cuộc đối thoại xã hội. Nghiên cứu này do đó điều tra xem việc thực hành hội thoại do robot dẫn dắt trong một ngôn ngữ thứ hai với các cặp người học trưởng thành có thể được một robot tự động quản lý hay không. Đầu tiên, chúng tôi điều tra mức độ chính xác và khả năng hiểu của các bản sao lời nói từ người học ngôn ngữ thứ hai khi được thực hiện bởi một công nghệ nhận diện giọng nói tiên tiến. Chúng tôi phát hiện ra tỷ lệ sai sót từ vựng tương đối cao (41%) và một phần đáng kể (42%) của các câu nói được đánh giá là không thể hiểu hoặc chỉ có thể hiểu một phần bởi người đọc. Sau đó, chúng tôi đánh giá mức độ phù hợp của việc lựa chọn câu nói robot, khi được thực hiện thủ công dựa trên các bản sao giọng nói hoặc tự động sử dụng (a) các chuỗi câu nói robot được định trước, (b) một mô hình ngôn ngữ tiên tiến tổng quát mà lựa chọn các câu nói dựa trên đầu vào của người học hoặc câu nói trước đó của robot, hoặc (c) một phương pháp thống kê tùy chỉnh được huấn luyện dựa trên các quan sát về lựa chọn của người điều khiển trong các cuộc hội thoại trước đó. Kết quả cho thấy câu nói robot phù hợp hoặc ít nhất là chấp nhận được được người điều khiển chọn trong hầu hết các trường hợp (96%), mặc dù các bản sao ASR có tỷ lệ sai sót từ vựng cao. Hơn nữa, phương pháp thống kê tùy chỉnh hoạt động tốt như việc lựa chọn câu nói robot thủ công dựa trên bản sao ASR. Cũng đã được tìm thấy rằng chiến lược tương tác mà robot áp dụng, có sự khác biệt về mức độ mà robot duy trì sáng kiến trong cuộc trò chuyện và liệu trọng tâm của cuộc hội thoại nằm ở robot hay người học, có tác động nhỏ đến tỷ lệ sai sót từ vựng và khả năng hiểu của các bản sao nhưng có tác động lớn hơn đến tính phù hợp của việc lựa chọn câu nói. Do đó, các cuộc hội thoại do robot dẫn dắt có thể hoạt động tốt hơn với một số chiến lược tương tác của robot.
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 10